Ý Nghĩa Của Chiếc Áo Tràng Phật Tử
Áo tràng là pháp phục dành cho cư sỹ tại gia, cũng như xuất gia. Đức Phật nói trên cơ thể con người có cửu khướu (9 lỗ) dơ bẩn đó là: hai mắt thường có rỉ, hai lỗ mũi thường có dịch, miệng nhai thức ăn cũng có mùi hôi, hai lỗ tai có ráy rơ bẩn, nơi bộ phận sinh dục, bộ phận tiêu hóa, hai nách v.v…
Do đó, mặc áo tràng là để che đậy bớt những thứ bất tịnh vậy. Người Phật tử khi lên điện tụng kinh cần phải ăn mặc kín đáo, tắm gội làm cho thân thể thanh tịnh để tỏ lòng tôn kính với chư Phật. Trong nghi thức tụng niệm, có các loại chú như Tịnh khẩu nghiệp (làm sạch miệng, hơi thở), Tịnh thân nghiệp (làm sạch thân thể), Tịnh tam nghiệp (làm sạch ba nghiệp thân, khẩu, ý), Tịnh Pháp giới (làm sạch cả cõi pháp).
Màu Sắc Ý Nghĩa Của Chiếc Áo Tràng Phật Tử
Phật chế Phật tử nên dùng y áo có màu xấu xí, chất liệu xấu (hoại sắc) để xả bỏ tâm tham chấp. Trong các kinh điển nguyên thủy nói các Tỳ kheo đi khất thực nếu thấy có mảnh vải nào rơi rớt trên đường không có chủ sở hữu thì lượm về giặt sạch rồi may thành áo. Phật giáo gia nhập vào các dân tộc khác nhau có màu khác nhau. Ở Việt Nam và Trung Quốc đa số sử dụng màu lam hoặc màu nâu.
Ý Nghĩa Màu Lam Chiếc Áo Tràng Phật Tử
Màu lam là màu hoà hợp không rực rỡ cũng không quá u trầm. Màu lam tượng trưng cho tinh thần bình đẳng, hòa đồng, tinh tấn và nhẫn nhục của người con Phật. Đặc điểm của màu lam là dễ dơ nhưng khó thấy. Giống như tâm chúng sanh bao hàm nhiễm ô và thanh tịnh. Tịnh hay nhiễm cũng đều xuất phát từ nơi tâm. Nếu để cho phiền não, nhiễm ô dấy khởi thì che khuất phần thanh tịnh, sáng suốt. Ngược lại nếu xa lìa phiền não, tham ái thì chân tâm, Phật tánh ngày càng hiển lộ. Vì thế, khoác lên mình màu áo lam để nhắc nhở người con Phật nỗ lực tu tập, thực hành Chánh pháp.
Ý Nghĩa Màu Nâu Sồng Chiếc Áo Tràng Phật Tử
Màu nâu sồng (đen+đỏ hoặc vàng+đỏ sẫm) là màu tối, màu của đất, không đẹp tượng trưng cho sự giản dị, chân chất, bền bỉ, trầm mặc có khả năng kham nhẫn, chịu thương chịu khó. Mặt khác, màu nâu sồng còn biểu trưng cho sự thanh đạm nhưng đầy hùng lực của đời sống phạm hạnh, ly tục. Chư Tăng Ni và Phật tử miền Bắc hầu hết trang phục là màu nâu sồng này.
Áo tràng là pháp phục cần thiết cho cư sĩ phật tử khi đi lễ chùa, tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật. Ngoài ra, trang phục bên trong người nam nên mặc thêm bộ La Hán, người nữ mặc bộ vạt hò hoặc bà lai. Bởi những chiếc áo này thoáng rộng, chất liệu mát thích hợp khi ngồi thiền hay tụng kinh.
Nguồn: lieuquanhue.vn
Tôi chưa thấy tại sao đi tu tại chùa hay tại tại gia là phải mặc áo tràng. Việc Đức Phât nói mỗi người có 9 khứu không liên quan đến việc mặc áo tràng: khố, các bộ quần áo lành lặn, trong đó có áo tràng, rồi đẹp hay không đẹp, rồi vải tốt hay không tốt cũng chỉ che được bộ phận tình dục và hậu môn, 7 khứu còn lại không thể che được. Kinh Phật cũng không quy định PT và các sư phải mặc áo tràng.
Tôi thấy áo tràng chỉ phù hợp và uy nghi khi đi lại và ngồi tên ghế cao, còn ngồi nghe pháp và ngồi thiền thì vạt áo sau và có thể cả trước cũng trải đất, đó là điều tu không trí tuệ hay không giác ngộ. Rồi mặc áo tràng mà lễ thì khi quỳ xuống và khi đứng dậy đều phải tung vạt áo trước và vạt áo sau, đó cũng là lễ không trí tuệ. Tôi đề nghị cần bỏ quy đinh này
Tôi cũng đang tu tịnh độ, đạo tràng cũng có yêu cầu tôi mặc áo tràng thì tôi chỉ mặc khi tập trung đứng hoặc ngồi trên ghế cao và khi hành niệm, với tu ngồi niệm Phật, lễ niệm Phật là tôi mặc áo thông thường màu nâu.