Thời Trang Pháp Phục – Nét Đẹp Giản Dị Bình Yên Nơi Cửa Phật

Áo tràng đi chùa

Thời Trang Pháp Phục – Nét Đẹp Giản Dị Bình Yên Nơi Cửa Phật

Đi chùa cầu nguyện cốt là ở cái tâm, người ta bây giờ có lẽ chỉ cần có vậy. Giản dị một chút cho lòng thanh thản. Rộng rãi một chút cho cơ thể bớt căng thẳng. Bớt tính toán đi một chút, cho tâm bớt ưu phiền. Và yêu thương một chút, cho cuộc sống mãi nhẹ nhàng. Chúng ta cùng tìm hiểu về vẻ đẹp tinh thần trong những bộ trang phục đi chùa nhé.

1. Thể hiện được lòng tôn kín của phật tử

Từ thế kỷ XX Phật giáo Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho nền văn hóa dân tộc. Cùng với sự phát triển chung của các nền tôn giáo trên thế giới thì Phật giáo Việt Nam cũng đồng hành hướng tới giải quyết những vấn đề cơ bản của con người. Hướng con người tới những điều giản dị, tốt đẹp.

Trang phục đi chùa dành cho nam
Trang phục phù hợp giúp giữ gìn văn hóa tâm linh nơi cửa Phật

Sống giản dị, không tham hư vinh, không phô trương lòe loẹt là triết lý tốt đẹp của Nhà Phật, là nét đẹp văn hóa mà Đạo Phật luôn muốn hướng cho con người đi theo.

Ăn mặc giản dị, mộc mạc cũng thể hiện lòng tôn kính của Phật tử. Thay vì những bộ quần áo mắc tiền, lòe loẹt, khi đi chùa chúng ta cũng có thể chọn cho bản thân những bộ đồ giản dị nhưng vẫn rất thoải mái và phù hợp với văn hóa Nhà Phật.

2. Thể hiện sự bình yên trong tâm hồn

Đạo phật giúp con người nhận ra được bản chất của sự khổ đau, hướng con người tới sự lạc quan. Lời giảng của phật giúp cho con người tim thấy được sự an lạc, bình yên trong tâm hồn. Giúp ta trở về với con người của chính mình, không bị chi phối bởi những thứ hối hả, bận rộn và phiền não trong cuộc sống.

Chọn màu sắc trang phục nhã nhặn khi đi chùa
Chọn màu sắc trang phục nhã nhặn khi đi chùa

Sự bình yên trong tâm hồn còn được cảm nhận qua thực tế cuộc sống hay trong tận sâu trong tâm hồn mỗi con người. Khi con người đạt đến một cảnh giới an lạc bình an thật sự thì dù có đi tới đâu chăng nữa bên trong tâm hồn vẫn là bến đỗ bình yên giống như câu nói: “ tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.

Việc mặc một bộ đồ giản dị, phù hợp với văn hóa nhà phật cũng đã thể hiện một phần nào đó sự bình yên trong tâm hồn. Đúng như giáo lý nhà phật đã dạy, không ganh đua, không bon chen, sống chậm lại, để cảm nhận sự bình yên cho chính bản thân mình. Vì vậy không cần quá cầu kì trong ăn mặc, hoặc quá phản cảm chốn linh thiêng, như thế là quá đủ rồi.

3. Thể hiện sự bình đẳng và không phân chia giai cấp

Đạo Phật lấy sự tu đạo làm thước đo cho chuẩn mực của sự bình đẳng. Đức Phật có dạy: mọi dòng sông khi đổ về biển cả, đều mang vị mặn mòi của biển. Vì vậy chúng sanh trong cõi đời này đều bình đẳng ngang nhau.

Áo tràng đơn sơ giản dị
Áo tràng đơn sơ và giản dị

Chính vì vậy mặc một bộ đồ giản dị, thoải mái khi đi chùa cũng như là một cái thước đo khách quan tới nhân phẩm con người. Đó là một thước đo bình đẳng, người ta sẽ chú ý hơn tới phẩm chất bên trong của mỗi con người, quan tâm tới những giá trị con người hơn. Điều đặc biệt là sự phân chia giai cấp cũng không còn nữa, khi tới những nơi linh thiêng như vậy thì ai cũng như ai, cũng có một mục đích chung, đó là cầu bình an, hạnh phúc cho những người yêu thương.

Nói tóm lại, qua bài viết, chúng ta hiểu hơn được về vẻ đẹp ẩn bên trong của những trang phục mặc đi chùa. Chúng không chỉ mộc mạc giản dị mà còn thể hiện được nhiều giá tri nhân văn vô cùng sâu sắc. Giúp con người tìm được những giá trị ý nghĩa của thực tế cuộc sống. Giúp con người xích lại gần nhau hơn. Khi chúng ta đi chùa, hãy chọn cho mình những trang phục giản dị, thoải mái, không phô trương lòe loẹt để tìm lại được những giá trị ý nghĩa đó. Hãy trân trọng những phút giây bình yên chốn linh thiêng đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *